Mẹ tôi giờ ăn riêng, bố ăn cùng con cháu. Mỗi lần về nhà tôi cũng muốn dàn xếp cho gia đình êm ấm nhưng mẹ có cái tôi quá lớn, ghét ai là ghét suốt đời.

Tôi sinh ra ở miền quê yên bình, ông bà thuần nông. Nội tôi ngày đi làm công ở hợp tác xã, đêm mò cua bắt ốc kiếm thêm thu nhập nuôi các con. Rồi bố tôi lập gia đình với mẹ vào năm 1971, sau đó sinh ra tôi; từ đó mâu thuẫn gia đình phát sinh, chắc một phần do nhà bố và nhà mẹ sinh hoạt khác nhau. Mẹ sinh ra trong gia đình buôn bán bằng thuyền, đi mua hàng từ nơi khác về bán và ngược lại. Có lẽ vì cách sống khác nhau nên khi về làm dâu một gia đình thuần nông, mẹ thấy có nhiều cái không phù hợp với cách nghĩ, cách sống của mình; mâu thuẫn từ đó nảy sinh.

Sinh được vài tháng, mẹ bỏ tôi đi một thời gian, nội nuôi tôi từ khi là đứa trẻ khát sữa. Thời đó khổ lắm, sữa không có, đôi khi nội mang tôi đi xin những người mới sinh trong làng cho bú, nhà cũng nghèo lấy đâu tiền mà mua sữa. Tôi không trách mẹ, chỉ muốn nói ra sự vất vả của nội. Sau đó mẹ cũng về đoàn tụ với gia đình, kinh tế đỡ dẫn. Mẹ buôn bán, cha vừa làm ruộng vừa phụ giúp mẹ kinh doanh, kinh tế gia đình tôi thời đó cũng thuộc hàng có trong làng.

Lớn lên, tôi thấy mẹ vất vả vì sống trong một gia đình luôn có sự mâu thuẫn, chửi bới với nội và các em chồng, thỉnh thoảng bố mẹ còn đuổi đánh nhau quanh nhà. Tôi lớn lên trong môi trường như thế cho đến khi các em của bố ra ngoài; nội và mẹ cũng không dung hòa được khi sống chung nhưng nội ăn riêng, các em của bố mỗi lần về thăm mẹ cũng dè chừng.

Ngày nội ra đi là sự mất mát với gia đình. Tôi nghĩ từ đây mẹ không có ai để mắng chửi nữa nhưng cuộc sống không như mong đợi. Hai năm sau đó mẹ lại sinh chuyện, ghen với ba và những người đàn bà góa trong xóm (ba mẹ cũng trên 70 tuổi rồi). Tôi và mọi người đều nghĩ không có chuyện đó nhưng mẹ vẫn khăng khăng có việc này. Mâu thuẫn gia đình tôi lại xảy ra. Tôi muốn cha mẹ sống vui vẻ, an hưởng tuổi già mà không thể. Phải làm sao đây?

Minh

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 (giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top