Má tôi khoảng 50 tuổi, bán hàng tạp hóa nhỏ tại nhà. Lúc rảnh rỗi má xem phim và xem livestream trên mạng xã hội.

Nếu chỉ xem phim thì tôi không ý kiến, nhưng sở thích xem livestream của má rất đáng lo ngại. Má hay bị đau xương khớp, cả nhà nhiều lần nói đi khám bệnh và mua thuốc điều trị nhưng má không chịu với đủ lý do: bận bán hàng, dịch bệnh, khám mắc tiền... Thay vào đó, má lại mua thuốc khi xem livestream; toàn hàng xách tay, mua về dán rồi uống loạn xạ.

Tôi và mọi người trong gia đình nhiều lần khuyên nhủ, giải thích, cho xem các bản tin về thuốc giả thuốc lậu, rồi truy xuất nguồn gốc thuốc, giải thích thành phần thuốc, tác dụng thuốc giả nguy hiểm như thế nào... nhưng không ăn thua, má chỉ tin vào cô bán hàng trên mạng

Má thích mỹ phẩm làm đẹp, cũng mua khi xem livestream. Tôi nói má cần loại mỹ phẩm gì, tác dụng ra sao, cứ nói con sẽ mua. Má không chịu, chê mắc, bảo mua khi livestream cũng loại mỹ phẩm gần thế, công dụng tương tự mà giá chỉ bằng 1/3, có khi 1/5 mấy chai mỹ phẩm tôi mua. Tôi giải thích các kiểu mà má không nghe.

Nhà tôi có 4 người, tôi và ba đi làm cả ngày. Em trai phụ má bán hàng và cơm nước các thứ, nói là phụ chứ thật ra cũng chỉ đỡ đần được một phần vì em hơi lười nhác. Tôi mỗi lần đi làm về cũng phụ bán với má, ngồi nghe má tâm sự, 9-10h tối về phòng riêng để nghỉ ngơi; khoảng giờ đó má cũng dọn hàng nghỉ.

Mấy năm gần đây tôi thấy trí nhớ và sự minh mẫn của má giảm đi khá nhiều, nhiều lần khuyên má mua thuốc bổ não uống, giảm thời gian bán hàng (nhà tôi mở cửa bán hàng từ 5h sáng đến 9-10h đêm), khi nào mệt thì đóng cửa mà ngủ nghỉ cho khỏe; má cứ nghe xong để đó. Má ham bán hàng, khách ra vào liên tục, đóng cửa ngủ nghỉ này kia sợ mất khách. Thêm nữa ba tôi có tính rất kỳ lạ, ham mở cửa bán hàng dù không biết giá bán, giao việc bán hàng cho em trai tôi thì không yên tâm nên dù má mệt cũng phải dậy bán. Cũng vì má mê xem livestream mà có khi thức đến 2-3h sáng.

Tôi rất lo cho tình trạng sức khỏe của má mà nói mãi không có tác dụng gì, cảm thấy chán nản và bất lực. Nhờ mọi người cho tôi lời khuyên để tìm cách giải quyết.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 (giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top