Tôi là người Sài Gòn, vợ người Hà Nội, mới có con được 4 tháng. Vợ chồng đang ở chung với bố mẹ tôi và một đứa cháu họ hàng xa ở nhờ để học đại học.

Trên tôi có 3 anh chị nữa đều có gia đình, bố mẹ cho tiền ra ở riêng. Vợ và bố mẹ tôi chung sống khá hòa thuận, chưa to tiếng và xảy ra khúc mắc lần nào; mẹ và hai chị dâu có chút không vừa lòng nhau. Bố mẹ tôi có lương hưu, mỗi tháng ông bà tổng được khoảng 8 triệu đồng, tuy nhiên bố mẹ đều có bệnh nên mỗi tháng phải đi khám và sử dụng thuốc điều trị, tiền còn lại chẳng bao nhiêu. Tôi và vợ làm chung công ty, lương tôi 10 triệu đồng, lương vợ 12 triệu đồng. Trước khi cưới, vợ có căn chung cư riêng, cưới xong em cho thuê được 8,5 triệu đồng mỗi tháng. Tôi đưa vợ 70% lương, chi tiêu trong gia đình em lo, mỗi tháng hết khoảng 4 triệu đồng và đưa mẹ tôi 4 triệu đồng để bà đi chợ, ngoài ra vợ vẫn mua thêm đồ ăn. Bố mẹ tôi dùng thêm thực phẩm chức năng, vợ chi trả mỗi lần nhận hàng mà không lấy tiền của ông bà.

Vợ đang ở nhà trông con, vì lớn tuổi nên ông bà chỉ có thể phụ con dâu trông cháu lúc em giặt đồ và dọn dẹp, còn việc chăm con do vợ tôi lo là chính. Gần đây vợ hay phàn nàn về những bất đồng nhỏ với mẹ và anh chị tôi. Do dịch nên gia đình vợ ở Hà Nội không thể vào thăm em mới sinh, có nhờ người ở miền Tây gửi lên cho em 20 kg cá bớp, tôm mực. Mẹ tôi lại chia đều ra cho các anh chị trong nhà nên chẳng còn được mấy bữa ăn.

Cứ hễ mẹ và vợ đi chợ mua đồ thì bà lại chia bớt cho các anh chị cầm về. Vì là nhà của bố mẹ nên các anh chị hay cho con qua chơi, thỉnh thoảng ở lại vài ngày, cứ mỗi lần qua mẹ đều đưa đồ cầm về và làm đồ ăn ngon cho các cháu. Vợ tôi không có vấn đề gì về việc đó, thậm chí còn mua trà sữa cho tụi nhỏ uống nhưng em lại khó tính về chuyện phép tắc. Có lần vợ làm gỏi gà, tụi nhỏ vào bốc hết thịt gà ăn, chỉ chừa lại rau. Có hai cái đùi gà, vợ tôi bắt các cháu phải để lại cho ông bà trước. Vợ được công ty gửi đồ ăn thì tụi nhỏ tự ý lấy ra ăn mà không hỏi ý kiến ai; ngoài ra chúng qua ở nhà ông bà cũng chỉ lên lầu bật máy lạnh cả ngày, lấy điện thoại ông bà chơi điện tử mà không phụ giúp gì.

Ngoài việc chia thức ăn vợ còn cằn nhằn chuyện làm giỗ chỉ có gia đình tôi đưa mẹ; các anh chị thì không, thậm chí mẹ nhờ mua đồ còn lấy lại tiền của mẹ, hàng tháng không đưa bố mẹ đồng nào. Anh chị cũng chê vợ tôi keo kiệt vì mấy lần vay tiền mà em không đồng ý. Có lần vợ tôi mua laptop mới, anh chị xin laptop cũ nhưng em không chịu.

Gần đây, anh rể làm ăn thua lỗ, gia đình chị gái không thể trả nợ ngân hàng nên phải bán nhà. Chị và mẹ nói vợ tôi cho anh chị ở nhờ chung cư của em, em nhất quyết không đồng ý. Vợ tôi nói hiện tại dịch dã, gì cũng đắt đỏ, có nuôi thêm đứa cháu họ hàng xa rồi lại tốn tiền tã, sữa cho con (vợ tôi mất sữa) nên vẫn cần tiền thuê nhà, chi tiêu phải thắt chặt, nhờ tôi nói với mẹ hạn chế cho anh chị đồ.

Tôi suy đi tính lại, trao đổi với mẹ, mẹ lại nói vợ tôi keo kiệt, khó tính với cháu, không chịu giúp anh chị; mẹ bảo vợ tôi ăn nhiều hơn phần cháu nữa, từ khi em ở nhà nghỉ thai sản phải ăn hết một tạ gạo, cháu nó tuổi ăn tuổi lớn cứ để tụi nhỏ ăn thoải mái. Mẹ còn bảo có nhiều đồ thì cho anh chị bớt, là bố mẹ phải cho con cái, em cho anh chứ cho ai đâu mà lo. Mẹ cho rằng vợ tôi may mắn vì được ở nhà chồng, có mẹ chồng phụ trông cháu, có đồ ăn thức uống đầy đủ, anh chị thiếu thốn hơn nên cần phải hỗ trợ, không thể bỏ mặc. Bà nói tiền mỗi tháng vợ tôi đưa bà còn phải bù thêm chứ vậy sao đủ ăn uống, điều này làm tôi rất khó xử.

Sắp tới gia đình chị tôi sẽ dọn về nhà ở chung với bố mẹ và vợ chồng tôi. Tôi không biết phải xử lý ra sao. Tôi nói vợ đưa mẹ thêm tiền nhưng em không đồng ý. Vợ nói nếu gia đình chị tôi dọn về ở chung thì em muốn ra ở riêng để tránh đụng chạm. Tôi không đồng tình với vợ nhưng cũng không biết xử lý việc này ra sao cho ổn thỏa. Các bạn thấy vợ tôi có ích kỷ, keo kiệt quá mức với mẹ chồng và các cháu không? Xin hãy cho tôi lời khuyên. Chân thành cảm ơn.

Quân

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 (giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top