Tôi hiếm khi nhờ vả ai bởi nghĩ không ai có nghĩa vụ phải phục vụ mình; tháng đầu sau sinh tôi đã nấu ăn, tự tắm giặt cho con.

Con được hơn tháng, cho con ngủ, tôi đóng cửa chạy ra chợ mua thức ăn về nấu cơm. Hai con cách nhau bốn năm, khi con trai lớn đi học, con gái nhỏ được năm, sáu tháng, mỗi khi đưa đón con, nếu bé nhỏ ngủ là tôi đóng cửa rồi chạy nhanh đi rước đứa lớn. Nếu bé thức, tôi chở con theo. Hàng xóm nhà tôi có tư tưởng thích nhờ vả, họ bảo bận, nhờ tôi đón con hộ, đón trọn năm học. Tôi đón hộ một tuần rồi từ chối vì chở hai bé bốn tuổi và một bé sáu tháng bằng xe máy rất không an toàn. Nhà họ cũng có bà ngoại và cậu còn trẻ, sống cùng nhà, tôi nói họ nhờ cậu đi đón cháu. Vậy mà tôi bị hàng xóm ghét, cho rằng tôi ích kỷ.

Năm ngoái, khi con được 13 tuổi, tôi cho bé đi học bằng xe đạp điện, nhà cách trường hai km nhưng đường nhiều xe tải. Vì lý do công việc, tôi không thể đưa đón con, buộc lòng để cho cháu tự đi. Cô hàng xóm năm xưa lại xin cho con đi chung xe vì con họ tay lái yếu, họ không dám cho chạy xe. Tôi từ chối bởi con họ to, mập hơn con tôi, chở thế nhỡ có chuyện gì rất mếch lòng.

Năm học này, lại một người hàng xóm khác nhờ con tôi chở con họ vì học cùng khối. Chở được ba tuần, tôi nhắn với hàng xóm rằng gia đình hãy thu xếp đưa đón con, con tôi không thể chở cả năm học. Vậy là tôi bị gia đình họ chửi là ích kỷ, sống như thế mai mốt bệnh đau đừng có mong hàng xóm giúp đỡ. Tôi trả lời: "Xưa giờ tôi cũng chưa làm phiền hàng xóm, cũng không nghĩ khi mình bệnh mà nhờ hàng xóm". Điều tôi bất ngờ là một giáo viên lại có tư tưởng nhờ vả như vậy, rồi cho tôi là người sai, ích kỷ. Nếu bận, tôi có thể cho đi nhờ một, hai tháng, nhưng cả năm thì không được. Mẹ cháu bé là nội trợ, có nhiều thời gian rảnh, tại sao không đi đón con mình? Nhà họ cũng có điều kiện, nếu không muốn đưa đón con, sao không mua xe đạp điện cho con đi học mà lại đi chung xe với người khác?

Từ chối nhiều lần, giờ tôi bị hàng xóm ghét. Có những người tôi không mếch lòng gì họ, tự nhiên giờ cũng ghét tôi, tôi chào là họ ngó lơ. Tôi nghĩ con ai người nấy đưa đón, xe cộ rất nguy hiểm, lỡ va quẹt thì sao. Các bạn ơi, tôi có sai không? Đương nhiên tôi nghĩ mình đúng nhưng thấy hàng xóm ghét nên cũng muốn được các bạn chia sẻ.

Hòa

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top