Ngày xưa, truyền thống văn hóa của các gia đình ở quê là hầu hết đất đai sẽ được chia cho con trai, gia đình tôi cũng vậy.

Khi còn sống, ông bà thống nhất đất sẽ chia một nửa cho bố tôi ra riêng, một nửa chia cho chú để sống cùng ông bà. Sự thỏa thuận lúc đó chỉ nói bằng miệng vì khi ấy gia đình rất hòa thuận. Sau đó ông mất, chỉ còn bà nội tôi. Bố mẹ tôi khi đó đã cố gắng góp tiền để xây một căn nhà trên phần đất ông bà đã cho, sát với phần đất có nhà của ông bà (cho chú tôi). Sau đó, bố mẹ sinh bốn người con gái. Năm 1993, việc cấp sổ đỏ đơn giản, họ đo đạc theo thực tế và xem ai đang sinh sống ở đó để cân đối việc cấp số đỏ, cả bố tôi và chú tôi đều được nhà nước cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất.

Éo le thay, đến năm 2008, bố tôi bị bệnh và qua đời. Các cô chú rất lạnh nhạt với chị em tôi. Mình mẹ vất vả nuôi mấy chị em tôi ăn học. Khi đến vay mượn tiền thì các cô chú không cho mà còn bảo không có tiền thì đừng đi học nữa. Bà nội lúc này tuổi cao sức yếu mặc dù rất thương cháu nhưng cũng không giúp đỡ được gì, có lúc thì bà giấu cho chị em tôi gói bánh gói kẹo, có lúc thì bà cho một ít tiền mà bà góp được. Cuộc sống cứ thế trôi qua, tuy các cô chú không thích mẹ con chúng tôi nhưng cũng không làm gì.

Vài năm gần đây, khi khu đất nhà chúng tôi có đường chạy qua, trở thành khu đô thị, đất lên giá rất nhiều so với sự hoang sơ trước kia, các cô chú trở mặt để giành lại phần đất ông bà đã cho bố. Lúc này bà nội tôi hơn 90 tuổi, sống phụ thuộc hoàn toàn vào chú nên bị chú ép phải kiện lại gia đình tôi để đòi đất. Cũng trong năm đó, vì buồn cộng với tuổi cao nên bà qua đời. Sau đó các cô chú tiếp tục khởi kiện mẹ để đòi đất. Họ chửi bới, miệt thị, thậm chí đánh đập mẹ tôi. Chị em tôi lập gia đình, ở thành phố nên không thể bảo vệ mẹ trước sự công kích quá lớn của cô chú nhà nội.

Tôi bảo mẹ hãy sắp xếp lên thành phố ở với vợ chồng tôi, lên được vài hôm mẹ lại đòi về vì căn nhà đó là kỷ niệm, được ba mẹ xây nên. Nơi đó đang thờ cúng ba, mẹ không muốn ba cô đơn lạnh lẽo, cũng không muốn mất phần đất ông bà đã cho ba. Giờ tôi phải làm sao khi chuyện gia đình rối ren như vậy?

Hoài

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top