Tôi và em trải qua nhiều thời gian hạnh phúc bên nhau, tôi rất trân trọng em. Bên cạnh đó chúng tôi cũng có những khúc mắc và vấn đề khó giải quyết.

Lời nói của tôi thường không được tiếp nhận theo chiều tích cực dù đó là lời khuyên, lời đề nghị hay chỉ đơn thuần là bày tỏ cảm xúc.

Chuyện xảy ra cách đây vài tháng khi tôi và em dừng lại ở một tiệm tạp hóa để mua chuối vì em muốn ăn. Bà chủ bán hàng nói 45 nghìn đồng một kg, tôi mặc cả xuống 32 nghìn đồng vì đó là giá vẫn thường mua. Bà chủ không đồng ý, chúng tôi bỏ đi, chuyện bắt đầu khi tôi nhắc lại với em và giải thích tại sao không mua. Tôi nói mình có thể ra tiệm khác để mua với giá chuẩn hơn thay vì chấp nhận bị thách giá. Em lại phản bác rằng tôi làm sao rõ giá thị trường "nay mai lên xuống" hay "không chắc giá cửa hàng khác đã tốt hơn". Tôi nói nếu mình chấp nhận giá vậy thì đó là hành động hoang phí.

Gần đây em mang thai, tôi thấy em nói: "Xem video trên mạng toàn thấy trường hợp đẻ khó". Tôi lo nội dung từ internet mình tiếp nhận thụ động có thể ảnh hưởng tới tâm lý mang thai với nhiều nỗi lo, khuyên em hạn chế xem video tiêu cực. Khi tôi nói tới việc chị gái sinh dễ vì chị biết cách rặn đẻ, bác sĩ chỉ cần hỗ trợ xíu là được. Em lại nói: "Em bé ra bác sĩ không hỗ trợ thì ngạt à". Tôi bảo em nói câu đó tiêu cực quá, em lại nghĩ tôi đánh giá con người em và phản biện mạnh mẽ, thế là hai đứa cãi nhau.

Sau hai câu chuyện trên tôi thấy có vẻ lời nói của mình không được lắng nghe dù ban đầu giải thích rất cụ thể, tôi tin mọi thứ mình nói ra đều mang chiều hướng tốt cho em. Những điều tôi nói chỉ đơn giản để em nhận ra hành động đó không tốt, thế nhưng bị hiểu lệch đi rằng tôi đánh giá con người em, vì thế chúng tôi luôn cãi nhau. Chúng tôi có trao đổi và em bảo: "Em không muốn nghe những từ hoang phí hay tiêu cực, nó khiến em ấy cảm thấy bản thân tệ hơn". Tôi hiểu ý em nhưng đối với tôi những từ ngữ đó phù hợp với hành động của em. Tôi rất mệt mỏi khi mọi chuyện thường xuyên xảy ra như vậy, nhưng luôn phải giải thích và đưa ra những ví dụ để có cái nhìn đa chiều, thậm chí có lần phải níu kéo em.
Có thể sai sót từ tôi mà tôi không nhận ra, qua câu chuyện này mong mọi người góp ý để hai đứa tôi có thể cải thiện. Xin cảm ơn!

Dân

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top