Vợ chồng tôi đều 27 tuổi, kết hôn được ba năm, chưa con cái, đang sinh sống ở nước ngoài.

Hai năm đầu tôi đi học, chồng đi làm. Từ đầu năm nay chồng tôi nghỉ hẳn công việc để học cao học bằng học bổng toàn phần. Tôi làm nhân viên văn phòng, lương tháng đủ chi trả tiền thuê nhà và sinh hoạt phí cho cả hai.

Cha mẹ chồng ngoài 60 tuổi, không có lương hưu, sống cùng gia đình anh chị chồng ở thành phố lớn, căn nhà họ ở do cha mẹ chồng đứng tên. Cha chồng có "phòng nhì" bên ngoài nên ít khi về nhà. Ông bà cho thuê sạp nhỏ ngoài chợ, thu nhập bảy triệu đồng một tháng, tiền này ông giữ một mình, vợ chồng tôi gửi mẹ chồng mỗi tháng sáu triệu đồng. Anh chồng học hết trung học thì bỏ dở, không bằng cấp, không nghề nghiệp ổn định. Vợ của anh có con riêng, sống cùng anh chị, hai người có một con chung, chị cũng không đi làm, ở nhà từ lúc về nhà chồng. Tôi ít tiếp xúc với anh chị nhưng qua lời mẹ chồng, anh không làm việc gì quá nửa năm, không bao giờ nói thu nhập mình kiếm được từ đâu. Vợ chồng anh vẫn chạy xe sang, dùng điện thoại xịn, đeo vàng đỏ tay.

>> Muốn ly dị vì gia đình chồng quá phức tạp

Trước khi cưới, biết gia đình chồng phức tạp nhưng tôi xác định không sống chung, chỉ yêu thương chồng. Chồng tôi là người đơn giản, luôn nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống. Từ lúc về chung một nhà, vợ chồng tôi nếu có xích mích mâu thuẫn thì phần lớn lý do là vì nhà chồng. Hai tuần sau cưới, tôi phát hiện chồng vay nợ ngân hàng 100 triệu đồng, cùng thời điểm đó có một giao dịch 100 triệu đồng chuyển cho mẹ chồng. Tôi gặng hỏi, anh nói không biết mẹ dùng vào việc gì, chỉ cảm thấy muốn bù đắp tinh thần cho những năm tháng mẹ bị cha phản bội.

Nói thêm là đám cưới do chúng tôi tự lo liệu, gia đình không hỗ trợ gì. Bởi vậy tôi không đồng ý với hành động của chồng. Tôi chấp nhận làm đám cưới đơn giản, cố gắng không vay mượn, không gây tốn kém cho cha mẹ, trong khi anh lại vay nợ ngân hàng một khoản không hề nhỏ. Việc này làm mẹ chồng hiểu nhầm anh có khả năng tài chính, từ đây dẫn đến nhiều hệ lụy mệt mỏi. Cũng cùng thời điểm đó anh chồng mua xe mới năm bảy chục triệu đồng, khó mà không nghĩ mẹ chồng có góp phần trong đó.

>> Bị phản đối vì gia đình bạn gái quá phức tạp

Nói là một tháng vợ chồng tôi hỗ trợ mẹ chồng nhưng không tháng nào mẹ đủ chi tiêu, nào đám tiệc, giỗ chạp, thăm viếng họ hàng, rồi lại mua mới hoặc sửa chữa đồ đạc trong nhà. Mỗi khi có đám tiệc trong nhà, ngoài phần riêng của vợ chồng tôi gửi theo nghĩa vụ, bà còn muốn chúng tôi đưa thêm để gửi trên danh nghĩa của bà. Về vấn đề này, tôi đã phân tích cho chồng rất nhiều lần, rằng tiền này nằm trong khoản cố định mỗi tháng đã gửi về. Lần nào tôi kiên quyết không chi là mẹ gọi điện than khóc với chồng tôi, rằng bà phải mượn nợ người này người kia, ép chồng tôi chi tiền. Mỉa mai nhất là trong số "chủ nợ" của mẹ chồng tôi, có cả anh chồng. Tức là khi cần bà sẽ mượn anh và chồng tôi là người trả, còn anh chồng không có nghĩa vụ chu cấp, phụng dưỡng cha mẹ.

Tôi thực sự không biết phải làm sao khi gia đình chồng phức tạp, công việc của bản thân chỉ đủ chi trả cho cuộc sống ở nơi đất khách quê người. Nhiều lần tôi từ chối giúp đỡ gia đình chồng, chồng lại lấy từ tiền tiết kiệm của cả hai gửi cho mẹ hoặc anh sẽ buồn phiền, im lặng, giận dỗi vài tuần đến cả tháng. Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều về việc chia tay vì cảm thấy bất lực, không thay đổi được người nhà chồng, chồng lại nhu nhược. Rồi nghĩ đến những năm qua anh lo lắng cho mình, tôi lại không buông tay được, hoặc ít nhất phải gánh gồng đến khi anh có công việc ổn định. Tôi nhiều lần nghĩ đến việc yêu cầu một cuộc họp gia đình để phân tách trách nhiệm mỗi người nhưng e rằng chồng sẽ không đứng về phía mình, như vậy tiếng nói của tôi cũng không có giá trị. Phải làm sao đây? Mong các bạn chia sẻ cùng tôi.

Hằng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top