Hôm nay tôi đọc bài: "Làm sao để có thu nhập mỗi tháng 100 triệu đồng", thấy câu hỏi khó nhưng hay.

Câu hỏi đó dành cho các bạn đi làm đôi ba năm, khi mà sự mơ mộng, năng lực luôn đặt lên trên khối óc và bên ngoài trái tim nhưng không cận kề đôi tay. Trong phạm vi giới hạn, tôi chỉ bó gọn và tư vấn cho bạn theo cái nhìn đơn giản nhất và thực tế nhất bản thân đã trải qua.

Tôi 35 tuổi, sinh ra trong một gia đình nề nếp ở đồng bằng Bắc bộ, có vợ và hai con, từng theo học ngành quản trị của hai trường đại học có tiếng tại miền Nam. Thời gian còn học phổ thông và đại học, ngoài học văn hóa và chuyên môn, tôi thường xuyên đọc qua rất nhiều sách về đạo đức, con người, địa lý, tâm lý, kỹ năng nắm bắt, thương thuyết, hùng biện, lập luận, quản trị, đạo. Sau khi nghỉ học năm 23 tuổi, tôi đi làm.

Thời gian đầu tôi xin làm bảo vệ ở công trường, đó là công việc ổn định trước mắt, có cơm ăn một bữa, lương năm triệu đồng mỗi tháng và ngày làm 12 tiếng, được va chạm đủ thành phần. Đó là cơ hội tốt để tôi tiếp xúc và vượt qua ngưỡng cửa cuộc đời, mỗi tháng gửi cho mẹ ba triệu đồng. Trong thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả cho sếp chủ quản, tôi thậm chí còn tham vấn cho chỉ huy trưởng, giám đốc thi công một số vấn đề về quản lý, nắm bắt tâm lý nhà thầu, nhân công và kỹ sư thi công, kể cả bên giám sát của chủ đầu tư.

Mỗi buổi sáng cách nhật, các ông đó hay uống cà phê trao đổi với tôi, công trình đó có quy mô hơn 100 tỉ đồng năm 2010. Sau ba tháng, giám đốc thi công đã đưa tôi về làm trợ lý và giám sát cho một công trường ở tỉnh. Sau một tháng thử việc tôi đã vượt mọi chỉ số đo lường quản trị của trưởng phòng thi công. Ba, tháng tiếp tôi vào tốp 10 trên 300 cán bộ kỹ sư giỏi nhất. Thu nhập cả ngoài giờ của tôi là 11-12 triệu đồng mỗi tháng, phụ cấp linh tính không tính. Các kỹ sư làm trước tôi đôi ba năm cao hơn tôi vài triệu đồng.

Một năm sau, người sếp trước đây đưa tôi về làm đã chuyển qua công ty khác và làm giám đốc ở đó. Công ty chuyên cho thuê tài sản. Tôi được mời về làm trợ tá cho ông, vị trí là trưởng một bộ phận, mức lương loanh quanh 12-15 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài giờ làm hành chính, tôi luôn phải để ý mail hoặc điện thoại của sếp kể cả đêm. Giám đốc của tôi lương khoảng 40 triệu đồng năm 2011. Tôi được thêm trợ cấp và cấp điện thoại. Năm 2012, sau một số biến cố, cải tổ ở công ty, tôi xin nghỉ việc. Trưởng phòng nhân sự thuyết phục nhiều lần nhưng tôi vẫn nghỉ ra kinh doanh.

Thời gian dài lấy vợ sinh con, kinh doanh trồi sụt đã cho tôi lớn thêm cả về kinh nghiệm, kỹ năng, sự chịu đưng, mở rộng mối quan hệ, học và và tìm hiểu chuyên sâu về ngành mình thích, tích cực trao đổi, giao lưu các thành phần ưu tú cả trong công việc làm công, quản trị, kinh doanh, đạo đức. Ngoài công việc kinh doanh ở nhà với quy mô gia đình, hàng tháng tôi tư vấn cho hai doanh nghiệp sản xuất về luật và nhân sự, mỗi doanh nghiệp trả cho 1.000 USD. Sau đợt dịch Covid, tôi thu nhỏ công việc kinh doanh, điều khiển và sắp xếp công việc từ xa.

Tôi tập trung vào làm công cho một doanh nghiệp quen biết về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bất động sản, mức lương 3.000 USD, vị trí thợ đụng. Ví dụ như lái xe 300 km liên tục đi công tác, quản lý xây dựng cơ bản trong công ty, trong đó lên kế hoạch, dự toán, quyết toán khối lượng, ngoại giao, đàm phán, tham vấn về quản trị con người và phát triển, định hướng tài chính và phát triển doanh nghiệp, giám sát thuế và các khoản liên quan tới thuế. Đôi khi tôi phải đưa đón con của sếp đi học về, vợ chồng sếp cãi lộn cũng phải tư vấn cho sếp bớt nóng. Chưa kể tôi phải đưa mối quan hệ của mình về cho sự phát triển của công ty, thêm tí ngoại ngữ, bia bọt.

Vậy là tổng thu nhập của tôi là 5.000 USD mỗi tháng chưa thuế, chưa phụ cấp, thưởng. Mức lương trên không lớn nhưng tôi nghĩ phải đầu tư và cố gắng cùng sức khỏe, trí tuệ, sự hy sinh gia đình rất nhiều mới đạt được. Tôi luôn hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Trên đây là những liệt kê cơ bản để đạt được mức lương trên dưới 100 triệu / tháng để cho các cô, các cậu các em 23 -25 tuổi hỏi là làm công thế nào ra bằng đó. Ngoài ra các khía cạnh khách như nói ở trên, là phân tích theo hướng đi làm công ăn lương. Và làm công thế nào để đạt được ngưỡng đó. Còn các anh chị có kỹ năng và biệt tài riêng trong công việc làm công ăn lương thu nhập cao hơn thì tôi xin chúc mừng, nhưng nó không trong khía cạnh bài viết.

Trên bài viết, nếu các bạn để ý sẽ thấy hết các ý và ẩn ý cho từng thời điểm tuổi tác, công việc. Tôi chỉ khuyên là thời điểm đầu mới đi làm, cần bảo toàn 1/3 số lương. Ngoài ra bạn chịu khó hy sinh, học tập trong môi trường làm việc; nâng cao, bồi bổ, phát triển toàn diện mình trong đó có đạo đức và kèm theo kỹ năng như lái xe, ngoại ngữ, nấu ăn, thể thao là thành công rồi.

Phong

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top