Tôi là người con của miền Tây nam bộ, 36 tuổi, sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh em.

Gia đình tôi có bảy anh chị em, bốn nam ba nữ, trong đó tôi và em út sinh đôi. Em tôi bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ, không thể đi học nổi nên nghỉ học từ năm lớp sáu. Tiền chữa bệnh của em từ nhỏ đến năm 24 tuổi khá tốn kém, vượt quá khả năng của gia đình tôi. Nhà tôi vay nhiều, phải bán đất để trả nợ, riêng tôi sau những giờ học chỉ biết bắt tôm, mò cua, bắt ốc, không quan tâm đến học hành. Anh chị tôi cũng không có ai học đến lớp chín, tôi chỉ học hết lớp tám đã nghỉ.

Sau một năm dầm mưa nắng, đi mò cua bắt cá, tôi quay lại học hệ bổ túc văn hóa, đến năm lớp 12 tôi thi đậu trung cấp, đó là năm 2008. Khi ra trường tôi cũng không biết làm gì, thất nghiệp nên ở nhà làm ruộng. Sau đó tôi vào công ty gần nhà làm công nhân ủi rồi chuyển sang làm phụ hồ cho đến năm 30 tuổi. Tôi vừa làm phụ hồ vừa học liên thông lên đại học, năm 33 tuổi mới ra trường và tìm kiếm việc làm. Ở tuổi này mới có bằng đại học nên khả năng tìm kiếm việc làm của tôi khá khó, cạnh tranh không lại với các bạn trẻ.

Tôi khá hiền lành và chân thật, mọi người làm chung cho rằng tôi là kẻ ngáo ngơ. Giờ tôi là viên chức, đang trong thời gian tập sự lương là 3,7 triệu đồng. Tôi sống chung với mẹ già 74 tuổi và em trai, với mức lương này không thể đủ trang trải cuộc sống. Quan trọng là với tính cách của mình, dù có cố gắng làm tôi cũng không thể tìm thấy cơ hội thăng tiến. Hàng đêm tôi cứ suy nghĩ, không thể sống như thế này, thế nhưng chẳng có lựa chọn nào khác. Xin việc ở công ty khác thì không thể vì đã lớn tuổi, rồi có thể với tính cách và năng lực hạn chế của mình cũng chẳng trụ được.

Tôi stress nên có những đêm không ngủ nổi, thức tới sáng. Tôi không biết mình phải làm gì để thoát khỏi tình cảnh này? Phải làm sao để có tiền giúp mẹ già và hơn hết là tìm đường cứu mình? Giờ 36 tuổi mà tôi chưa dám yêu ai, cũng không có ý định lập gia đình. Nhiều công ty còn sa thải công nhân vì không có đơn hàng, tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tôi chia sẻ để giải tỏa những bất lực của mình, mong được các bạn đồng cảm.

Huyền Nga

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top